Untitled Document
     
 
ข้อมูลทั่วไป
Untitled Document ยูคาลิปตัส
(Eucalyptus camaldulensis)
Myrtaceae
ไม้วิก(ลาว)
 

 

ชื่อภาษาไทย ยูคาลิป
ชื่ออื่นๆ ยูคาลิป
ชื่อภาษาอังกฤษ Red river gum, Murray red gum, red gum
ชื่อวิทยาศาสตร์ Eucalyptus camaldulensis Dehnh.
ชื่อพ้อง -
วงศ์ Myrtaceae
ลักษณะทาง
พฤกษศาสตร์
ไม้ยืนต้น สูงถึง 50 เมตร ลำต้นเปลาตรง เส้นผ่าศูนย์กลางลำต้นถึง 1 เมตร กิ่งก้านโปร่ง เปลือกเรียบ สีขาวเทาเขียวแกมเหลืองหรือเทาแกมชมพู ผิวร่อนเป็นแผ่น สะเก็ดไม่แน่นอน ใบเดี่ยว เรียงสลับ ห้อยลง รูปใบหอกแคบ ขนาดกว้าง 0.7-2.0 เซนติเมตร ยาว 8-30 เซนติเมตร ปลายใบเรียวแหลม สีเขียวหรือเขียวแกมเทา ช่อดอกออกที่ซอกใบ แบบซี่ร่ม หรือแบบกระจุกมี 7- 11 ดอก ก้านช่อดอก ยาว 0.6-1.5 เซนติเมตร ก้านดอกย่อยเรียว ยาว 0.5-1.2 เซนติเมตร ดอกสมบูรณ์เพศ ดอกตูม รูปกลม หรือกรวยกลม ด้านบนเป็นฝาปิดรูปทรงกลม ปลายมีจงอย ฝาปิดร่วงเมื่อดอกบาน ด้านล่างเป็นฐานดอกรูปถ้วย เกสรเพศผู้ มีจำนวนมาก ผลแบบแคปซูลแห้ง เมื่อแตกปากเปิดมีลิ้น 3-5 ช่อง รูปทรงกลมหรือคล้ายรูปไข่ เมล็ดมีจำนวนน้อย ประมาณ 15 เมล็ดต่อผล ผิวเรียบ สีน้ำตาลแกม เหลือง
นิเวศวิทยา มีแหล่งกำเนิดทั่วไปในผืนแผ่นดินใหญ่ของออสเตรเลีย ทั่วโลกมีการปลูกทั่วไปทั้งในเขตร้อนและกึ่งร้อน ในออสเตรเลียพบตามแนวบริเวณที่แม่น้ำไหลผ่าน และมีการปลูกอย่างกว้างขวางในเขตแห้งแล้งและกึ่งแห้งแล้ง และมีหลายแห่งที่พบขึ้นตามธรรมชาติ ยูคาลิปมีสายพันธุ์หลากหลายถึง 600 สายพันธุ์ สารเคมีในน้ำมันหอมระเหยในยูคาลิปสายพันธุ์ต่าง ๆ จะมีความเฉพาะเจาะจงบ่งบอกถึงสายพันธุ์ และการนำไปใช้ ในประเทศไทยยูคาลิปตัสพันธุ์ที่ใช้ทางยาพบไม่มาก [1]
สรรพคุณ ยูคาลิปสายพันธุ์ที่ใช้ทำยาคือ (E. globutus) ใบขับเสมหะ แก้ติดเชื้อ แก้ไข ใช้ทาถูนวดตามอวัยวะต่างๆ แก้ฟกช้ำ ทาคอแก้ไออมแก้หวัดคัดจมูก น้ำมันยูคาลิปตัสสายพันธุ์นี้จะมีสาร 1,8-cineole สูง [2]
ข้อมูลการวิจัยของน้ำมันยูคาลิป


Last updated: 2016-05-28 17:31:31
 
     
     
   
     
Untitled Document